top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนi-Admin

เทรนด์เพย์โรลปี 2024 ที่น่าจับตามอง




ในยุคที่โลกหมุนไวอย่างเช่นทุกวันนี้ ทำให้เราทุกคนต้องคอยตื่นตัวเพื่อจะก้าวตามเทรนด์ให้ทันอยู่เสมอ ยิ่งถ้าหากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ อาจมีหลายเรื่องให้ต้องคอยอัปเดตอยู่เป็นประจำ ปี 2024 ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ช่วงเวลานี้อาจเป็นโอกาสที่เหมาะสมหากจะลองสังเกตเทรนด์ที่เกิดขึ้นรอบตัว

เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการทำเพย์โรลซึ่งเป็นรากฐานสำคัญอย่างหนึ่งของบริษัท

หากลองพิจารณาให้ดีจะเห็นว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งกับหลายๆ เทรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รวมไปถึงการทำเพย์โรลด้วย ดังนั้นแล้วเทคโนโลยีจะนำพาการทำเพย์โรลไปสู่จุดไหนในปี 2024 บ้าง? เราได้รวบรวมคำตอบบางส่วนมาให้ทางนี้แล้ว


ยกระดับประสิทธิภาพการทำเพย์โรลด้วย AI


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ โลกได้รู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า AI หรือ Artificial Intelligence ที่ดูเหมือนว่าจะมีบทบาทอยู่ในหลากหลายแง่มุมของชีวิต และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ AI ได้ถูกนำมาใช้กับการทำเพย์โรลเช่นกัน ผลลัพธ์ที่ได้ถือเป็นที่น่าพอใจขึ้นไปอีกขึ้น นั่นเพราะ AI ได้เข้ามายกระดับประสิทธิภาพและความแม่นยำของกระบวนการทำบัญชีเงินเดือน เดิมทีระบบการทำเพย์โรลแบบอัตโนมัติของซอฟต์แวร์เพย์โรลได้ช่วยลดการคิดคำนวณหรือข้อผิดพลาด ที่เกิดจากความผิดพลาดของคน (Human Error) ให้เป็นไปอย่างมีระบบและเป็นไปตามกฎระเบียบกว่าเก่า AI มาพร้อมการใช้อัลกอริธึมที่สามารถเลียนแบบความฉลาด รวมไปถึงความสามารถในการตัดสินใจของมนุษย์ ทำให้มีการเรียนรู้การวิเคราะห์ข้อมูลบัญชีเงินเดือน

ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นรูปแบบหรือแนวโน้มการทำเพย์โรลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ทั้งยังช่วยตรวจจับความผิดปกติใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการทำบัญชีเงินเดือน

ช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจอย่างชาญฉลาดบนพื้นฐานของข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ รวมไปถึงช่วยให้การปรับกระบวนการทำบัญชีเงินเดือนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ การนำเทคโนโลยีอย่างเช่น AI มาใช้ จะช่วยให้ธุรกิจได้เปรียบในสภาพการณ์ที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน และพร้อมรับมือกับสถานการณ์การทำบัญชีเงินเดือนที่อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ AI ยังมาพร้อมกับ Chat-bot ที่จะคอยดูแลพนักงานในกรณีที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบัญชีเงินเดือนด้วยตนเอง ถือเป็นการลดภาระการทำงานให้ทีม HR ทั้งยังสร้างความพึงพอใจให้พนักงานได้อีกด้วย


เข้าถึงข้อมูลเพย์โรลจากระยะไกลด้วยระบบคลาวด์


หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ผ่านไป หลายบริษัทเลือกที่จะกลับมาใช้วิถีการทำงานรูปแบบเดิม หลายบริษัทก็เลือกที่จะทำงานด้วยวิถีแบบใหม่ อย่างเช่น Hybrid Working หรือ Work From Home ขึ้นอยู่กับรูปแบบการทำงานของบริษัทนั้นๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในช่วงโควิด-19 คือระบบการทำงานจากระยะไกล ซึ่งหมายรวมถึงการทำบัญชีเงินเดือนด้วยเช่นกัน โดยระบบบัญชีเงินเดือนที่มีการเก็บข้อมูลบนคลาวด์เป็นที่นิยมอย่างยิ่งในการทำธุรกิจ ด้วยข้อดีและประโยชน์หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเข้าถึงข้อมูลได้จากระยะไกล จากทุกที่ ทุกเวลา หากต้องมีการปรับรูปแบบการทำบัญชีเงินเดือนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ ณ เวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพเศรษฐกิจสังคม การขยายกิจการ หรือการเติบโตของจำนวนพนักงาน ก็สามารถปรับเปลี่ยนให้พร้อมก้าวต่อไปได้ ถึงแม้ว่าบริษัทของคุณอาจเลือกใช้บริการ Outsource Payroll แต่ก็มั่นใจและอุ่นใจได้ว่า Outsource Payroll จะสามารถดำเนินการตามความต้องการของบริษัทได้อย่างทันท่วงที ถึงอย่างนั้นด้วยคุณสมบัติเรื่องการเข้าถึงได้ง่าย อาจทำให้ผู้ประกอบการเกิดความกังวลในด้านระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล แต่ด้วยนวัตกรรมและความก้าวล้ำของเทคโนโลยีจะเข้ามาอุดช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นในจุดนี้ได้ อย่างไรก็ตามก็เป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทจะคอยหมั่นเช็กและตรวจสอบความปลอดภัยของคลาวด์อยู่เสมอ


จัดการบัญชีเงินเดือนด้วยแอปพลิเคชันบนมือถือ


ดูเหมือนว่าทุกวันนี้โลกของเราจะมีแอปพลิเคชันสำหรับทุกอย่าง รวมถึงแอปพลิเคชันเงินเดือนด้วยเช่นกัน สิ่งนี้ถือเป็นทางเลือกที่สะดวกต่อทั้งนายจ้างและพนักงาน แอปพลิเคชันถือเป็นจุดยืนที่สื่อให้เห็นถึงความโปร่งใสของการทำบัญชีเงินเดือน ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้พนักงานสามารถเข้าดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบัญชีเงินเดือนของตนเองได้ทุกเมื่อ และด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยี แอปพลิเคชันเงินเดือนบนมือถือ จึงอาจกลายมาเป็นเทรนด์ที่โดดเด่นในการทำบัญชีเงินเดือนในอนาคตก็เป็นได้




ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Post: Blog2_Post
bottom of page