top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนi-Admin

ธุรกิจครอบครัวกับ ซอฟแวร์ Payroll – มีแล้วดีกว่าอย่างไร?

อัปเดตเมื่อ 23 มิ.ย. 2566


วิธีรับมือปัญหาการทำเพย์โรลที่มักต้องเจอ

เชื่อว่า “ความสำเร็จ” คงจะเป็นเป้าหมายของการทำธุรกิจ ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะมีขนาดเล็ก ใหญ่

หรือเป็นธุรกิจต่างชาติ สตาร์ทอัพ หรือแม้แต่ธุรกิจครอบครัว ดังนั้นแล้วทุกสิ่งที่บริษัทลงทุน และดำเนินการทำ ก็เพื่อที่จะได้ไปให้ถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ การวางแผนงานอย่างชัดเจนและเป็นระบบจะช่วยให้การทำงานเป็นไปตามขั้นตอน และราบรื่นมากกว่า เมื่อมีการแบ่งโครงสร้างการดำเนินงานภายในบริษัทอย่างเป็นสัดส่วน แต่ละฝ่ายก็สามารถทำงานตามหน้าที่ของตนเองได้อย่างชัดเจน ฝ่ายโปรดักชั่นทำหน้าที่ในส่วนการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าธุรกิจของบริษัทจะเกี่ยวกับอะไรก็ตาม และฝ่ายบริหารภายในทำหน้าที่ดูแลสวัสดิการและผลประโยชน์ของพนักงานในบริษัท หลายคนอาจมองว่าฝ่ายแรกมีส่วนสำคัญมากกว่า เพราะเป็นส่วนงานที่มีหน้าที่ทำกำไรให้กับบริษัท แต่อันที่จริงแล้วไม่ใช่อย่างนั้นเลย ทั้งสองฝ่ายต่างมีความสำคัญไม่แพ้กัน ถ้าหากขาดส่วนใดส่วนหนึ่งอาจทำให้บริษัทไม่สามารถไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ

ภายใต้บริบทการทำงานที่เกิดขึ้นนี้ การมีบริการด้านเพย์โรลเข้ามาจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทได้ ไม่ใช่แค่สำหรับบริษัทรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แต่หมายรวมถึงบริษัททุกรูปแบบ สำหรับธุรกิจที่มีลักษะเป็นธุรกิจครอบครัวซึ่งมีเรื่องของสายสัมพันธ์ความเป็นญาติสนิทในหมู่พนักงานเข้ามาเกี่ยวข้อง การมีบริการทางด้านเพย์โรลอย่างเช่นซอฟต์แวร์ Payroll จะเข้ามาช่วยตัดปัญหาที่มักเกิดขึ้นจากความสนิทชิดใกล้เหล่านี้


หลังบ้านชัดเจน หน้าบ้านทำงานง่าย

บ่อยครั้งจะเห็นได้ว่าความสำเร็จของแต่ละองค์กร มาจากการที่พนักงานภายในบริษัทมีความสามัคคี และมีวิสัยทัศน์ไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งหมดนี้มาจากกระบวนการในส่วนงานของ HR ที่ช่วยคัดสรรพนักงานที่มีลักษณะความเข้ากันได้กับวิสัยทัศน์ของบริษัท ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งส่วนเดียวกัน เพื่อการบริหารงานที่ราบรื่น จริงอยู่ที่ว่าทุกคนคงไม่สามารถมีความเห็นที่ตรงเหมือนกันได้ 100% อาจมีข้อเห็นต่างเกิดขึ้นบ้าง แม้เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน เพราะฉะนั้นแล้วการตั้งกฎกติกาเป็นบรรทัดฐานที่ทุกคนในบริษัทต้องเคารพและไม่สามารถละเมิดเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวได้ จึงเป็นทางออกที่จะทำให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน เช่น จำนวนวันหยุด โควตาวันลาของพนักงานแต่ละคน สวัสดิการเสริมอื่นๆ อย่างเช่น การอบรม Soft Skills หรือเบี้ยเลี้ยงพิเศษ อาจเป็นปาร์ตี้เล็กๆ ในออฟฟิศทุกเดือน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยสานสัมพันธ์พนักงานในบริษัทได้อีกด้วย การซัพพอร์ตที่แข็งแรงจากการมีระบบหลังบ้านที่ดีจะช่วยเสริมแกร่งให้พนักงานหันมาใส่ใจในเนื้องาน ตั้งใจทำงานตามที่ตนเองได้รับมอบหมายอย่างสุดความสามารถ ซอฟแวร์ Payroll คือโปรแกรมที่ถูกออกแบบให้มีความเชี่ยวชาญในการทำบัญชีเงินเดือน รวมถึงทุกหัวข้อที่ครอบคลุมภายใต้การทำบัญชีเงินเดือนโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นแล้วการลงทุนในซอฟต์แวร์ Payroll จึงเหมือนบริษัทได้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูแลงานส่วนนี้ในระยะยาว


โฟกัสงานได้อย่างตรงจุด

สมาชิกบริษัทที่มีลักษณะเป็นธุรกิจครอบครัวมักจะต้องมีตำแหน่งมากกว่า 1 ตำแหน่ง ซึ่งอาจปะปนกันทั้งตำแหน่งในส่วนงานภายในและฝ่ายโปรดักชั่น หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบก็อาจมากเกินกว่าที่คนๆ หนึ่งจะสามารถทำเต็มที่อย่างสุดความสามารถเนื่องจากไม่สามารถทุ่มเทโฟกัสกับงานส่วนใดส่วนหนึ่งได้อย่างเฉพาะเจาะจง การมีซอฟต์แวร์ Payroll เข้ามาช่วยบริหารงานหลังบ้านที่มีความจุกจิกกินเวลา และต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ ช่วยลดภาระงานส่วนหนึ่งของพนักงานที่มีหลายตำแหน่งควบได้เป็นอย่างดี เมื่อถึงจุดนี้พนักงานคนนี้จึงสามารถหันไปโฟกัสกับงานส่วนอื่นๆ อาจเป็นงานในส่วนโปรดักชั่น บริหารคนในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นอย่างไหน งานในส่วนนั้นๆ ก็จะได้รับการดูแลใส่ใจเพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าผลลัพธ์ที่ได้ออกมาก็ต้องพัฒนาขึ้นกว่าเก่าอย่างแน่นอน


ยังมีเหตุผลอีกมากมายว่าทำไมการมีซอฟต์แวร์เพย์โรลจึงเป็นประโยชน์กับธุรกิจครอบครัว รวมถึงธุรกิจรูปแบบอื่นๆ ทั้งนี้ ก่อนจะเลือกใช้บริการซอฟต์แวร์เพย์โรลโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง อย่าลืมพิจารณาถึงความต้องการของบริษัทเพื่อมองหาซอฟต์แวร์เพย์โรลที่มีฟังก์ชั่นตอบโจทย์ด้วย

ดู 18 ครั้ง0 ความคิดเห็น
Post: Blog2_Post
bottom of page