top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนi-Admin

5 เทรนด์ HR น่าจับตามอง เตรียมพร้อมรับปี 2023


เมื่อโลกหมุน กาลเวลาเปลี่ยน เทรนด์ก็เปลี่ยน มีเทรนด์ใหม่ๆ เข้ามาอัปเดต แทนที่เทรนด์ที่เคยมีอยู่เดิมอยู่ให้เห็นเป็นประจำ การทำงานของ HR ก็ไม่ต่างกัน มีหัวข้อที่น่าสนใจใหม่ๆ ให้เราได้ทำความรู้จักและปรับตัวตามให้ทันอยู่เสมอ ทั้งหมดก็เพื่อเอื้อประโยชน์ และอำนวยความสะดวกให้การทำงานภายในองค์กรเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุด


ปีใหม่ใกล้จะมาถึง เราจึงถือโอกาสนี้พาคุณไปทำความรู้จักกับ 5 เทรนด์ HR ที่น่าจับตามอง เพื่อเตรียมคุณให้พร้อมรับปี 2023 ที่กำลังจะมาถึง

ทำงานแบบ Hybrid - เพิ่มสมดุลวันทำงาน

เราคงพอจะคุ้นชินกับการทำงานแบบ Work From Home หรือ Work From Anywhere กันอยู่บ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาที่หลายบริษัทหันมาให้ความสนใจ นำวิถีการทำงานในรูปแบบนี้มาปรับใช้กับบริษัทของตนเอง แต่ถึงอย่างนั้นการทำงานในรูปแบบนี้ก็อาจไม่ได้เหมาะกับทุกองค์กรและยุคสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไป จึงเกิดมาเป็นวิถีการทำงานรูปแบบใหม่ที่แบ่งสรร จัดสัดส่วนระหว่างการทำงานที่ออฟฟิศและ การทำงานแบบ WFH เข้าไว้ด้วยกัน ที่เรียกกันว่าการทำงานแบบ Hybrid โดยสัดส่วนจะขึ้นอยู่กับเนื้องานของแต่ละอาชีพ การทำงานที่ออฟฟิศช่วยให้พนักงานประสานงานกันได้อย่างสะดวกสบาย การทำงานแบบ WFH ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเนื้องานได้ดี จะเห็นได้ว่าในปีที่ผ่านมาหลายๆ องค์กรก็เริ่มจะหันมาใช้วิถีนี้บ้างแล้ว

Well-being - เพราะสุขภาพมีมากกว่าแค่ร่างกาย

การมีสุขภาวะที่ดี หรือที่เรียกกันว่า Well-being ได้กลายมาเป็นหัวข้อใหม่ที่บริษัทต้องจัดให้มีในสวัสดิการพนักงาน ภาวะหมดไฟ (Burnout) ที่อาจเกิดขึ้นในหมู่พนักงาน คงไม่ส่งผลดีต่อภาพรวมขององค์กรอย่างแน่นอน HR จึงมีหน้าที่สำคัญในการดูแลสุขภาวะองค์รวมของพนักงานให้แข็งแรงดี ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสถานะทางการเงิน ทั้งหมดก็เพื่อการเติบโตทางธุรกิจขององค์กรนั่นเอง

DEI - หลากหลาย เสมอภาค และเป็นหนึ่งเดียว

DEI ถือเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังถูกกล่าวถึงในปีที่ผ่านมา ทั้ง 3 ตัวอักษรนี้ เป็นตัวย่อของ 3 คำสำคัญที่เป็นแกนหลักของเทรนด์ ประกอบไปด้วย Diversity, Equity และ Inclusion หมายถึงการยอมรับความหลากหลายของบุคลากร ปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความเท่าเทียม และเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงทรัพยากรของบริษัทเพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ DEI ถือเป็นวัฒนธรรมองค์กรแบบใหม่ที่มุ่งเน้นการสร้างความสุขให้พนักงานภายในองค์กร ให้ทุกคนได้เติบโตไปในทิศทางเดียวกันอย่างพร้อมเพรียงกัน

Metaverse – พื้นที่ใหม่สำหรับหลากหลายกิจกรรม

กระแส Metaverse ในช่วงปีที่ผ่านมาอาจจะพอทำให้เราได้เห็นบ้างแล้วว่าชุมชนโลกเสมือนจริง สามารถเข้ามามีบทบาทในโลกของเราได้อย่างไร ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มที่จะก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโลกเสมือนจริง และดูเหมือนว่ามีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่องค์กรสามารถทำได้คือการเริ่มสร้างตัวตนบนโลก Metaverse และเปิดพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมบนแพลตฟอร์มนี้ อย่างเช่น จัดอีเวนท์ จัดประชุม หรือต้อนรับพนักงานใหม่ HR ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะเข้ามามีบทบาทผลักดันสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นจริงได้

Soft skills & Hard Skills – ทักษะไหนก็สำคัญไม่แพ้กัน

แน่นอนว่าหน้าที่ของ HR คือการจัดหาบุคลากรที่มีความสามารถให้องค์กร แต่ในยุคนี้ ทักษะที่พนักงานต้องมีประกอบได้ด้วย ประกอบไปด้วย Soft Skills และ Hard Skills เพราะฉะนั้นแล้วเทรนด์ใหม่ที่มีแนวโน้มจะมาแรงไม่แพ้เทรนด์ไหนๆ คือการสนับสนุนให้พนักงานมีทักษะด้าน Soft Skills อาจเป็นการจัดหาคอร์สที่น่าสนใจมาให้เลือกเรียน หรืออาจเชิญวิทยาการมาให้คำแนะนำ ก็ได้เช่นกัน นอกจากจะได้สร้างพนักงานที่มีคุณภาพแล้ว ยังได้ใจพนักงานอีกด้วย


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2023 อย่าลืมตามไปทำความรู้จักเพิ่มเติม และปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรของคุณ

ดู 25 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page